Skip to main content

Happy University ความสุขที่หาซื้อไม่ได้

Happy University ความสุขที่หาซื้อไม่ได้

         ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นเรื่องปกติที่คนทั่วไปจะประสบพบเจอกับความเครียดในชีวิตประจำวันได้ ความเครียดอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความกดดันจากการเรียน การทำงาน ปัญหาทางการเงิน ปัญหาครอบครัว และอื่น ๆ แม้ว่าความเครียดจะเป็นเรื่องปกติและมีประโยชน์ในการกระตุ้นให้เราลงมือทำ แต่ความเครียดที่มากเกินไปและเรื้อรังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเราได้ ซึ่งคำถามที่ตามมาก็คือ แล้วเราจะทำอย่างไรให้ตัวเองมีความสุข ไม่เกิดความเครียดได้บ้าง ? 

Image

         

         “ความสุข” สิ่งที่ทุกคนต่างต้องการและมองหากันในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ แต่ความสุข คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของคนเรา บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ยากในการหาความสุขที่แท้จริงให้กับตัวเอง ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีที่จะช่วยให้มีความสุขที่แท้จริงอย่างยั่งยืน

ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิต

Image


         ความสุขคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายใน  ดังนั้นสุขภาพจิตจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่อการมีความสุขในชีวิต เราควรพยายามดูแลสุขภาพจิตของตัวเองโดยการทำกิจกรรมที่เราชอบ ซึ่งการที่เราเลือกทำสิ่งที่ชอบนั้นก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสุขให้กับชีวิตของเราได้ บางคนอาจจะชอบเล่นดนตรี ชอบออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ หรือใครที่ชอบในการออกกำลังกาย ทางสจล. ของเราก็ยังมีศูนย์กีฬาพระจอมเกล้าลาดกระบัง ที่ส่งเสริมด้านกีฬาและสุขภาพให้ใช้บริการ ซึ่งการที่เราได้ทำสิ่งที่ชอบนั้นจะช่วยเพิ่มความสุขให้กับชีวิตและลดความเครียดลงได้

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง

Image


         การมีความสุขไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเก่งทุกเรื่อง หรือต้องมีฐานะที่ร่ำรวยเสมอไป การที่เรามีคนรอบข้างที่รักก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามีความสุขได้ ซึ่งการมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสุขและความสบายใจได้ส่วนหนึ่ง นอกจากนี้เราควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัว และอย่าลืมให้ความรักและการเข้าใจกับผู้อื่นในชีวิตของเราด้วย ซึ่งการเข้าร่วมชมรมก็ถือเป็นกิจกรรมทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างน้อง ๆ แต่ละคณะเข้าด้วยกัน และหากน้อง ๆ คนไหนสนใจที่จะเข้าร่วมชมรม สามารถติดต่อไปที่สำนักงานกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ (OSDA) ได้เลย!!

ตั้งเป้าหมายในการดำเนินชีวิต

Image


         การตั้งเป้าหมายและวางแผนการดำเนินชีวิตถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะช่วยให้เรามีวัตถุประสงค์ในการดำเนินชีวิต แต่การตั้งเป้าหมายนั้นก็ย่อมตามมาด้วยความคาดหวัง ซึ่งความคาดหวังเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดความเครียดได้ เช่น ความเครียดจากการเรียน เกิดขึ้นได้จากความวิตกกังวลที่มีต่อเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การสอบ งานต่าง ๆ ที่จะต้องส่งในแต่ละวิชา ระบบการเรียนการสอน รวมไปถึงการวางแผนการเรียนเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ ดังนั้น เราอาจต้องจัดระเบียบการใช้ชีวิตใหม่ โดยเริ่มจากการตั้งเป้าหมายที่เล็ก ๆ ก่อน ซึ่งจะไม่ทำให้เรากดดันตัวเองมากจนเกินไป หลังจากนั้นค่อย ๆ ขยับเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้นก็ได้ เช่น เราวางแผนไว้ว่าพรุ่งนี้เราจะต้องตื่นนอนกี่โมง มีเรียนวิชาไหนบ้าง หรือมีงานอะไรที่ต้องทำให้เสร็จก่อนกำหนด เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ซึ่งการเริ่มจากสิ่งที่เล็ก ๆ ก็เป็นการท้าทายตัวเองอีกทางหนึ่งที่ไม่ทำให้กดดันตัวเองจนเกินไป

มองโลกในแง่ดี = ชีวิตดี

Image

 

          การมองโลกในแง่ดีสามารถทำได้โดยการปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของเราต่อโลกในทางที่สร้างสรรค์ขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เรามีแรงบันดาลใจและสร้างสมาธิในการใช้ชีวิตได้ โดยการที่เราเลือกมองและเลือกทำแต่สิ่งที่เรารู้สึกดี ก็จะช่วยให้มีทักษะในการรับมือกับความยากลำบากและส่งผลให้เราเติบโตขึ้น 

         ซึ่งการทำให้ตัวเองมีความสุขไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถทำได้ด้วยการใช้ชีวิตไปในทางที่ตัวเองชอบ เลือกทำสิ่งที่เป็นประโยชน์และเพิ่มคุณค่าต่อชีวิตของเรา ที่สำคัญควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นด้วย เพื่อให้เรามีชีวิตที่มีความสุขและสมดุลกันได้อย่างเหมาะสม และไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ใด ก็ควรหลีกเลี่ยงสถานะการณ์ที่ต้องทำให้เกิดความเครียดและความเสียใจ เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อสภาพจิตใจของเราได้

Image

 

         สุดท้ายหากเราต้องการปรึกษา หรือหาคนที่ต้องการรับฟังเรา การเลือกไปพบจิตแพทย์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากเช่นกัน ซึ่งการที่เราเลือกไปพบจิตแพทย์นั้นถือเป็นแนวทางการรักษาอีกทางหนึ่ง ซึ่งทุกปัญหาในชีวิตมักมีทางออกอยู่เสมอ อย่าไปคิดว่าเราหมดหนทางในการแก้ปัญหา เพราะเราอยู่ในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจทำให้เกิดความกดดัน และความเครียดได้ ดังนั้น เราควรหาใครสักคนที่สามารถรับฟังและให้คำแนะนำเราได้ทุกเรื่อง ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการเก็บทุกอย่างไว้คนเดียว

Image


         หากนักศึกษาหรือบุคลากรท่านใดที่มีปัญหาต่าง ๆ ทำให้ไม่สบายใจ หรือปัญหาเหล่านั้นส่งผลต่อการดำเนินชีวิต การเข้ามาพบจิตแพทย์ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น หรือใครที่ไม่มีปัญหา ไม่ได้ป่วย ก็สามารถเข้ามาพูดคุยปรึกษากับคุณหมอ หรือนักจิตวิทยาได้ เพราะเราเป็นมนุษย์ก็ย่อมมีจิตใจ การที่เราอยากคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านจิตใจก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ซึ่งสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร แผนกคลินิกจิตเวช เปิดทำการทุกวันพุธ เวลา 13.00 - 16.00 น.

บทความโดย

kmitl

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงานสื่อสารองค์กร สจล.

Share this page