Skip to main content

รถไฟสุดขอบฟ้า

รถไฟ

“รถไฟสุดขอบฟ้า” โบกี้โดยสารระดับพรีเมี่ยม โดยฝีมือคนไทย และนักวิจัย สจล.

เปิดขบวนรถไฟทดลองวิ่งเสมือนจริง

       สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้พัฒนาและยกระดับตู้โดยสารรถไฟให้มีความสะดวกสบาย ทันสมัย ตอบโจทย์การใช้บริการในอนาคตในกิจกรรมเปิดขบวนรถไฟทดลองวิ่งเสมือนจริง กับการเปิดใช้ตู้โดยสารรถไฟที่มีชื่อว่า “รถไฟสุดขอบฟ้า” โดยในส่วนของ สจล. ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ นายกสภาสถาบัน สจล. พร้อมด้วยตัวแทนกรรมการสภา รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล. รศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. และหัวหน้าโครงการวิจัยโครงการรถไฟไทยทำ Thai Makes Train “Beyond Horizon” ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และ ผศ. ดร.รัฐภูมิ ปริชาตปรีชา อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองหัวหน้าโครงการ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณนิรุตต์ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้บริหารการรถไฟ รศ. ดร.วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้แทนหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

       ตู้โดยสารรถไฟ “รถไฟสุดขอบฟ้า” หรือโบกี้โดยสารนี้เป็นความร่วมมือของหน่วยงานพันธมิตรชั้นนำของประเทศ อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ร่วมกับบริษัทกิจการร่วมค้าไซโนเจนปิ่นเพชรจำกัด หลังจากการเริ่มดำเนินการศึกษา วิจัย และพัฒนามากว่า 2 ปี ผ่านการทดสอบ ตรวจสอบทุกระบบ ทุกขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อย จึงได้นำมาเปิดทดลองใช้เป็นครั้งแรกในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ) โดยรถไฟขบวน 367 เดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ถึงป้ายหยุดรถไฟพระจอมเกล้า เมื่อเวลา 10.06 – 11.10 น.

       ซึ่งจุดเด่นของตู้โดยสารรถไฟ “รถไฟสุดขอบฟ้า” เป็นการออกแบบและผลิตขึ้นภายในประเทศ และฝีมือคนไทยกว่า 40% เพื่อเป็นต้นแบบและลดงบประมาณในการนำเข้า ยกระดับการบริการ สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิจัย ผู้พัฒนาด้านต่างๆ ของประเทศ โดยในโบกี้โดยสารมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบหน้าจอ Touchscreen ที่สามารถเข้าใช้ระบบ Infotainment เช่น Youtube, Netflix นอกจากนี้ยังสามารถดูอุณหภูมิภายนอกรถ ค่าฝุ่น PM 2.5 รวมไปถึงข้อมูลตำแหน่งการเดินทาง มีระบบฆ่าเชื้ออัตโนมัติ เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิภานในตัวรถ มีระบบรักษาความปลอดภัย และสามารถใช้สัญญาณ 5G ได้ ซึ่งโครงสร้างตัวตู้โดยสาร ทางเดิน บันได ฯลฯ เป็นไปตามมาตรฐานของ รฟท. ถูกออกแบบให้มีที่นั่งทั้งหมด 25 ประกอบด้วย Super Luxury Class 8 ที่นั่ง และ Luxury Class 17 ที่นั่ง

บทความโดย

จำนวนผู้เข้าชม

Share this page