Skip to main content

ข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส จากปลายข้าวหัก

ข3
KMITL Innovation Inspiration
“ข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส จากปลายข้าวหัก”
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีงานวิจัยและนวัตกรรมเป็นจำนวนมากที่นำมา สร้างงาน สร้างอาชีพ   สร้างรายได้และสามารถต่อยอดได้ วันนี้เราจะมาพบกับคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ที่นี่มีนวัตกรรมที่น่าสนใจ สามารถต่อยอดในเรื่องของการสร้างอาชีพ และที่สำคัญเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย
วันนี้เราจะมาพูดคุยกับรองคณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี รองศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นมณี ขวัญเมือง เกี่ยวกับงานวิจัยที่นำข้าวเหนียวมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า นั่นก็คือ "ข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส จากปลายข้าวหัก" อาจารย์กล่าวว่า “หลายท่านรู้จักข้าวเหนียวอยู่แล้ว เพราะว่าทานกับส้มตำ ไก่ย่าง แต่ว่าตอนนี้เรานำข้าวเหนียวมาต่อยอดให้เป็นเหมือนอาหารว่าง ของทานเล่น จึงเป็นที่มาของข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส ซึ่งข้าวเหนียวเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราใช้บริโภคเป็นอาหารหลัก อาจจะต่างกัน ในภาคเหนือ ภาคอีสาน กับข้าวเหนียวกับหมูทอด แต่คราวนี้เราแปรสภาพเป็นในลักษณะอาหารขบเคี้ยว โดยนำข้าวเกรียบว่าว กับขนมแดกงา (ข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้วเนี่ยมาตำแล้วก็ผสมกับงาที่คั่วแล้วก็บด) มาผสมผสานเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์การบริโภคของคนรุ่นใหม่นะคะโดยเฉพาะเด็ก ๆ เพิ่มส่วนผสมที่ให้ประโยชน์มากขึ้น
ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จึงออกมาเป็นข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส ลักษณะก็จะเป็นมีความกรอบ แล้วก็จะมีสีสันน่ารับประทาน ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เราสร้างเป็น ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จะมีลักษณะเป็นสีของข้าวเหนียว มีข้าวเหนียวประมาณ 50% แล้วก็จะมีส่วนผสมอย่างอื่น เวลาที่เราทำเราก็ต้องการให้เอามาใช้ในอาหารเช้า อาหารทานเล่น
ผลิตภัณฑ์กรุบกรอบของเราตัวนี้  เราจะมีการบดเพื่อลดขนาด ทำให้ไม่เห็นเป็นโครงสร้างของเมล็ดอันเดิม ทำจากข้าวเหนียวหักได้เลย เพราะว่าข้าวเหนียวหักมีราคาถูกกว่าข้าวเหนียวเต็มเมล็ด เป็นการเพิ่มมูลค่าของข้าวเหนียวหักให้มีราคามากขึ้น แล้วเอามาแปรรูปเพื่อเพิ่มราคาเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น 
สำหรับส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส เราใช้ข้าวเหนียวหักประมาณ 50% ค่ะ เราใช้ข้าวเหนียวพันธุ์เคี้ยวงูเป็นหลัก ส่วนผสมก็จะมีข้าวเหนียวหัก โปรตีนจากถั่วเหลือง เมล็ดพืช nutritionai gedst น้ำกะทิ แล้วก็ผงปรุงรส ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก อันดับแรกก็คือ เราจะนำข้าวเหนียวแช่น้ำ 1 คืน แล้วนำไปนึ่ง ต่อจากนั้นก็จะนำส่วนข้าวเหนียวที่นึ่งแล้วมาผสมกับน้ำกะทิ ในระหว่างนั้น เราจะนำเมล็ดพืช nutritionai gedst โปรตีนจากถั่วเหลือง และผงปรุงรสผสมเข้ากัน นวดจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วแล้วก็นำไปขึ้นรูปเป็นแผ่นบาง เพื่อที่เราจะตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วก็นำไปใส่ตู้อบลมร้อน หลังจากที่เราได้ผลิตภัณฑ์ออกมาจากอบลมร้อนแล้ว เราจะนำไปขึ้นรูปให้พองกรอบด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน รสชาติที่ออกมาไม่เค็ม ไม่หวาน สามารถทานเล่นได้ มีหลายรสชาติ อาทิ ผงชีส ผงบาร์บีคิว
ข้าวเหนียวกรุบกรอบปรุงรส สามารถเป็นทั้งอาหารว่าง ขนมขบเคี้ยว เป็นการเพิ่มมูลค่าของข้าวโดยเฉพาะข้าวเหนียวที่แตกและหักได้ด้วย เราสามารถที่จะนำไปต่อยอดได้ เช่นอาจจะเป็นการเพิ่มรสสาหร่าย รสผัก เข้าไปให้เกิดความหลากหลายในเรื่องของรสชาติ

Share this page